Nguyên nhân khiến hồ sơ vay tín chấp bị từ chối

Hình thức cho vay tín chấp, vay không thế chấp tại các ngân hàng và các công ty, tổ chức tài chính ngày càng thu hút nhiều khách hàng vay nhằm mục đích mua sắm, tiêu dùng cá nhân, tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều hồ sơ vay tín chấp bị từ chối giải ngân vì nhiều lý do khác nhau. Vậy đâu là các nguyên nhân?

1. Khách hàng không cung cấp đủ giấy tờ hồ sơ vay tín chấp cần thiết
Khách hàng không chuẩn bị đủ giấy tờ hoặc giấy tờ tùy thân không pg là những điều tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng dễ gặp sai sót nhất. Tùy theo gói vay và tổ chức tín dụng sẽ quy định các loại giấy tờ cụ thể, do vậy, khách hàng nên liên hệ trước với nhân viên tư vấn để chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết. Khách hàng cần chuẩn bị bản gốc để đối chiếu nếu với những giấy tờ photo.

2. Khách hàng khai báo địa chỉ không rõ ràng
Hộ khẩu/Tạm trú là giấy tờ bắt buộc trong hồ sơ vay. Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng mắc phải một lỗi chung là khai địa chỉ tạm trú không chính xác, ví dụ như khách hàng đã chuyển nơi ở mới trong khi hộ khẩu lại ghi địa chỉ cũ hoặc khách hàng khai địa chỉ tạm trú có số nhà cụ thể trong khi hộ khẩu cũ thì lại không ghi… Nếu bạn thực sự rơi vào trường hợp này, hãy giải thích rõ khi nhân viên thẩm định hồ sơ.  

3. Làm hồ sơ giả
Phổ biến nhất là tình trạng làm giả hợp đồng lao động và xác nhận lương. Những bộ hồ sơ này chắc chắn sẽ bị loại trong quá trình thẩm định hồ sơ.

4. Khoản vay vượt quá khả năng chi trả của khách hàng
Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến hồ sơ vay bị từ chối. Điều này cũng rất dễ hiểu bởi vì các tổ chức tín dụng luôn luôn dựa vào mức thu nhập của khách hàng để đưa ra hạn mức vay phù hợp. 
Một công thức tính rất đơn giản như sau: Với mức thu nhập hàng tháng của bạn, sau khi trừ mọi chi phí sinh hoạt thì bạn có đủ tiền để chi trả cho khoản vay hay không. Chẳng hạn, thu nhập của bạn 10 triệu/tháng, chi phí sinh hoạt 6 triệu/tháng. Khoản tiền hàng tháng bạn phải đóng cho khoản vay lớn hơn 4 triệu. Tất nhiên khả năng hồ sơ vay của bạn sẽ bị đánh rớt rất cao.

5. Đi vay hộ người khác
Ngân hàng nhà nước có quy định nếu người đi vay không sử dụng số tiền vay với mục đích cho mình mà là vay hộ người khác, hồ sơ đó sẽ không được duyệt. Điều này nhằm đảm bảo độ chính xác, an toàn của khoản vay và đúng mục đích vay. Vì thế nếu bạn đang có nhu cầu vay tiêu dùng, hãy liên hệ trực tiếp với nhân viên công ty tài chính để được hỗ trợ kịp thời. 

6. Khách hàng có nợ xấu/nợ chú ý
Không khó để nhân viên tư vấn của các công ty tài chính có thể kiểm tra lịch sử tín dụng của khách hàng. Lịch sử tín dụng của mỗi cá nhân sẽ được lưu trữ tại Trung tâm tín dụng trực thuộc Ngân hàng nhà nước Việt Nam (CIC). Thông qua công cụ CIC, công ty tài chính có thể kiểm tra hiện bạn đang có nợ xấu ở tổ chức tín dụng nào hay không. Nếu bạn thuộc đối tượng nợ xấu nhóm 2, công ty tài chính sẽ hạn chế nhận hồ sơ. Còn nếu bạn thuộc nợ xấu nhóm 3 trở lên thì hầu như không có cơ hội vay được.

7. Nộp hồ sơ vay ở quá nhiều tổ chức tín dụng vào cùng thời điểm
Do muốn được duyệt hồ sơ nhanh nên rất nhiều khách hàng đã nộp nhiều hồ sơ vay cho các công ty tài chính và ngân hàng cùng một thời điểm mà không biết rằng đây cũng là một trong những nguyên nhấn khiến hồ sơ bị từ chối. 

Số lần hồ sơ vay bị từ chối sẽ ảnh hưởng đến điểm tín nhiệm, do đó hãy đảm bảo bạn đã chuẩn bị hồ sơ vay vốn thật kỹ càng, đầy đủ, đúng theo yêu cầu và kiên nhẫn chờ đợi để đảm bảo cơ hội được xét duyệt khoản vay thành công 100%. Hãy thưỡng xuyên liên hệ với nhân viên tư vấn để nắm bắt được tình trạng hồ sơ của mình.

8. Không thành thật khi khai báo hồ sơ
Những thông tin cá nhân, nghề nghiệp, thu nhập, nơi làm việc, thông tin tham chiếu và các thông tin khác được yêu cầu khi đăng ký vay tin chấp là những yếu tố chính và cực kỳ quan trọng để ngân hàng và công ty tài chính xét duyệt khoản vay. Nếu thông tin Khách hàng trên hồ sơ vay vốn không chính xác thì chắc chắn khoản vay của bạn sẽ không được ngân hàng hay công ty tài chính phê duyệt. 

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Dạy nghề điện ô tô - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO EAC
Nguyên nhân khiến hồ sơ vay tín chấp bị từ chốiNguyên nhân khiến hồ sơ vay tín chấp bị từ chốiNguyên nhân khiến hồ sơ vay tín chấp bị từ chối